Impartiality


May mag-ama na nagkaayaan na mag simba. Nakasuot sila ng malinis na damit, ung para sa kanila ay pinaka da bes na pero ito ay may mga tagpi at butas (hindi sila hip hop). Sila ay nabibilang sa mga matatawag na pang karaniwan na mamamayan. Pag dating nila sa may pintuan ng simbahan, tumayo sila sa may pintuan. Inabot na sila ng 15 minutes sa pagkakatayo dun ngunit wala kahit isa sa mga tao na nandun ang lumapit sa kanila para sila papasukin. Walang ngumiti o kumamay na isa sa naka gawiang ugali ng mga Pilipino. Umalis sila ng simbahan. Habang nag lalakad ay nag tanong ang batang lalaki sa kanyang ama. Ang bata ay edad 8 lamang. Sabi niya ” Tatay, bakit hindi tayo pinapansin dun? Bakit hindi tayo welcome? ” Nang biglang may sumagot mula sa taas. Sabi NIYA ” Anak, kahit ako ay hindi welcome dun. Dahil wala dun ang LOVE “

Ang nag salita po dito ay ang ating Panginoon na nasa langit. Ipina aalala lang NIYA na magmahalan tayo. Na dapat walang impartiality, indifferent.

Meron kasi sa atin na may pinapanigan o may pinipili sa makakausap o makakasalamuha. Kapag nakasalubong o nakakita ng mga maporma, maganda, gwapo, seksi, macho, mayaman, artista, pulitiko, teacher, nag oopisina, banker, doctor, nurse, manager, visor o kahit na anong magandang trabaho na naka pustura. Ang luluwang ng mga ngiti natin. Nakiki pag kamay tayo at entertain na entertain natin sila.

Pero kapag isang basurero, tindera, taga linis ng kalye, janitor, messenger, office boy, labandera, karpintero, pedi cab driver at kung anu-ano pa. Karamihan sa atin ay hindi man lang sila mabigyan ng kahit isang ngiti. Hindi natin makuhang makipag kumustahan sa kanila. Maki pag kamay.

Malaking tulong sa kanila ang makatanggap ng ngiti o pangungumusta mula sa kahit kanino. Doon nararamdaman nila na pantay pantay pa rin tayo. Na may pag-asa pa. Let’s show and give Love to everybody. Dahil ang ating AMA ay iniibig tayo ng pantay-pantay.

”Β Whatever we measure out is what will be measured back to us. If we want others — including God — to show mercy to us and forgive us — we must forgive and be merciful to others.”

Do everything in LOVE ( 1 Corinthians 16:14)

52 Tugon to “Impartiality”

  1. Pa base.
    Hmn..

    “He answered: ” ‘Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your strength and with all your mind; and, ‘Love your neighbor as yourself.'” -Luke 10:27 NIV …

    the greatest commandment huh?!!

    • wow ang bilis mo talaga Vary πŸ™‚

      yup Love ur neighbor too, di lang po ito ung kapitbahay natin ang sinasabi dito. Ito po ay lahat ng nakakasalamuha natin araw araw. Mga kaibigan, ka trabaho, kamag anak….etc..

  2. waw! inspirational post. bow. πŸ™‚
    malake talaga nagagawa ng isang sincere na ngiti. napapasa nya ung gaan ng loob mo sa ibang tao, at the same time mararamdaman nung nakatanggap nun ung presence nya ung appreciation na nandun sya.

  3. hmmmmm.. korek k jan…
    mgnda ang post n e2 dhl my leksyon..
    totoong mrming tao ang tumitingin sa panlabas na anyo.. ipinagmamalaki q pong ipaalam n hnd aq gnun! nakssss… (mniwla kna! hehhe)

    thumps up aq d2! πŸ™‚

  4. Religion aside, I think anybody who says that we should take time to appreciate even the people we barely notice should be regarded as someone knowledgeable. And someone who cares about these people. πŸ™‚

  5. tss…F*cking Discrimination…grr

  6. parang yung palabas lang sa channel 7, yung diva. ginawa na lang ghost singer kasi boses lang ang maganda. naman.

  7. happy bday ! πŸ™‚ mwaah

  8. ahhhhh

    ako tinetreat ko ng normal lahat ng tao..

    yung iba kapag nabubunggo ng mga batang pulubi, nagagalit na kagad, naninigaw. Para bang tinataboy.

    naututuwa pa nga ako kapag naaaliw sakin ang mga bata. ewan ko pero halos lahat ng bata pag nakkita ako nilalaro ako.

    hahaha nilalaro buhok ko, nakikipag takutan (make faces).

    nakakalungkot nga lang talaga na talamak ang discrimination dito sa atin.

  9. Happy bday ate ko

    lab you ate

  10. LOVE,LOVE,LOVE….I WANT YOUR LOVE!!!!!!

    tama ka dun etchosera……
    ang alam lang etchosens nang mga “MAKA-DIOS” daw!? ay ung tingin nila ay kagalang galang…..(nga kaya!?) para sa kanila

  11. tama a smile a day makes a doctor away. ahehehe. share natin ang ngiti sa lahat. kasi nakakagaan ng loob kapag may nakikita tayong nakangiti db? ahahahaha.

  12. happy birthday! enjoy ur day! share ur smile… mwaaaaaaaaaah!

  13. sino ang magpapangiti sayo sa haberdey to u mo kapatid?

  14. when ur happy and you know know clap ur hands! happy birthday ulit hihihi!

  15. ok.. birthday mo pala.. maligayang bati…

  16. uy balita ko birthday mO!! happy birthday echos!!!

    tama ang post mo.. meron nga talagang ganyan.. at kahit ako rin eh ganyan.. eh kase naman hindi ko talaga ugali ang pagiging ma PR.. pero matututunan ko rin yan.. =)

  17. birthday mo ,’di nga haha….ano ba be lated nalang wahehee =)

  18. ay birthday mo te? happy birthday! kung hindi man, atlis belated na lang o kaya adbans.

    gusto ko ang poste mong to. natatamaan ako.solido. minsan kasi pinipili ko kinakausap ko. eh kasi naman nakakairita rin eh. pero ayun nga. sorry nemen.

    sorry na GOD!

  19. Ako magmamalinis ako. Buwahaha. Hinde, kasi pag ako nga nakasakay sa may harapan ng dyip inaalok ko pa si manong driver ng yosi. Nung minsan wala panukli yung driver, pinahinto ko sa may nagtitinda ng buko juice bumili ako dalawa para sa amin. Akala ko hahalikan niya ko tangina. Mas masarap kakwentuhan mga gaya nila, mga gaya namin pala, kasi walang kiyeme. Oo, pulubi din ako. Salamat mae.

  20. kaspangarigan Says:

    1 Cor 1:26 Sapagka’t masdan ninyo ang sa inyo’y pagkatawag, mga kapatid, na hindi ang maraming marurunong ayon sa laman, hindi ang maraming may kapangyarihan, hindi ang maraming mahal na tao ang mga tinawag:

    1 Cor 1:27 Kundi pinili ng Dios ang mga bagay na kamangmangan ng sanglibutan, upang hiyain niya ang mga marurunong; at pinili ng Dios ang mga bagay na mahihina ng sanglibutan, upang hiyain niya ang mga bagay na malalakas;

    1 Cor 1:28 At ang mga bagay na mababa ng sanglibutan, at ang mga bagay na hinamak, ang pinili ng Dios, oo at ang mga bagay na walang halaga upang mawalang halaga ang mga bagay na mahahalaga:

    1 Cor 1:29 Upang walang laman na magmapuri sa harapan ng Dios.

  21. teka kelan bday mo? heniweys, happy birthday syo etchos!

    sa totoo lang malaki bagay talaga ang ngiting namumutawi sa tin dahil pede itong suklian din ng ngiti. lalam ko bihira ko ito magawa (and i know guilty ako minsan because i chose whom i share a smile with), mga simpleng taong binanggit mo ay deserving ding makatanggap ng ganitong bukal sa damdamin ng gesture.

    thanks for this post. it reminded me that the simple things are sometimes the ones that can truly uplift your spirit for the rest of the day.

    happy bday ulit!

  22. …faith, hope and love and the greatest of these is love.

    kapag walang pag-ibig para lang tayong gong na lata ang tunog, alkansyang walang laman, namamangka ng walang sagwan, o bulag na nagpapaalalay sa kapwa bulag…

    siya ang pag-ibig at una niya tayong inibig…

    belated blessed bday! ate!

  23. Awww.

    Sori na po.

    Doble kayod po.

    May pagkasuplado po ako (daw), siguro nga pero mahiyain po talaga ako.
    Hindi ko po alam kung paano ngingiti sa kanila, baka isipin nila, Close ba tayo.

    ‘yan tama po kayo dapat pantay-pantay ang tritment

  24. nakapagpapagising naman tong post na ‘to..people who are less fortunate are usually the people who are humble and true.yun ang dahilan kung bakit masarap na kasama nila.masarap at totoo silang makisama.

    napakagandang post.

Mag-iwan ng puna